Site icon ViHoth Corp cung cấp giải pháp 3D SOLIDWORKS CAD/CAM/CAE/CNC

So sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional

5/5 - (2 bình chọn)

Phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional là hai phần mềm thiết kế 3D được sử dụng rộng rãi trong ngành cơ khí và kỹ thuật. Mỗi phần mềm đều có những tính năng nổi bật và lợi thế khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ so sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional chi tiết, giúp bạn lựa chọn công cụ phù hợp nhất với dự án của mình. 

Giới thiệu về SOLIDWORKS và Inventor Professional

Phần mềm Solidworks

SOLIDWORKS là phần mềm thiết kế CAD 3D được phát triển bởi Dassault Systèmes. Phần mềm ra mắt lần đầu vào năm 1995 và nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu cho các kỹ sư nhờ khả năng tạo mô hình 3D chính xác và giao diện thân thiện. 

Phần mềm nổi bật với công cụ mô phỏng mạnh mẽ, khả năng xử lý phức tạp và được tích hợp liền mạch với các phần mềm CAM. SOLIDWORKS phù hợp với các dự án thiết kế chi tiết sản phẩm, từ các chi tiết nhỏ đến các hệ thống máy móc phức tạp. 

Phần mềm Inventor Professional

Phần mềm Inventor Professional là một sản phẩm của Autodesk, được phát hành vào năm 1990. Phần mềm nổi bật với khả năng tạo bản vẽ kỹ thuật 2D và mô hình 3D. Tập trung vào các giải pháp tiên tiến và cung cấp bộ công cụ mạnh mẽ cho mô phỏng cơ khí. 

Inventor Professional hỗ trợ tốt cho các dự án thiết kế cơ khí có độ chính xác cao, cung cấp các tính năng tối ưu quy trình sản xuất và phát triển sản phẩm. Vì vậy phần mềm là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp có yêu cầu kỹ thuật phức tạp. 

So sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional

Để so sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional thì ta sẽ so sánh phiên bản Inventor Professional với SOLIDWORKS Standard, Professional và Premium. Nếu so sánh công bằng và bỏ qua vài chi tiết khác biệt thì hầu như các tính năng của Inventor Professional sẽ tương đương với SOLIDWORKS Premium. Cụ thể sẽ có những phân tích sau: 

Thiết kế mô hình 3D

Về thiết kế mô hình 3D thì hai phần mềm đều cung cấp nhưng công cụ tương tự nhau. Mỗi phần mềm cũng có những ưu điểm riêng và giao diện khá dễ sử dụng, tùy theo sở thích và thói quen của người dùng. 

So sánh SOLIDWORKS và Inventor Professional

Xem chi tiết: Bảng giá SOLIDWORKS bản quyền Mua SOLIDWORKS 2024 giá tốt

Ưu điểm của Inventor Professional:

Ưu điểm của SOLIDWORKS

Các tính năng mô phỏng

So sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor về tính năng mô phỏng thì có thể thấy rõ những điểm tương đồng và khác nhau rõ ràng hơn. SOLIDWORKS Professional và Premium cung cấp công cụ kiểm tra đối xứng có thể phân tích hình học và kiểm tra so sánh hai mô hình, tiết kiệm thời gian hơn so với Inventor.

Cả hai phần mềm Inventor Professional và SOLIDWORKS Premium đều cung cấp công cụ mô phỏng cơ bản. Nếu người dùng cần kết quả chính xác hơn, tính toán mô phỏng phức tạp hơn thì cả hai hãng đều có các phần mềm chuyên biệt hỗ trợ cho mô phỏng.

Visualisation – Dựng hình ảnh và trình diễn

Tạo các hình ảnh/video để trình diễn sản phẩm cho khách hàng và đối tác là điều mà bất kỳ người dùng nào cũng thực hiện. Việc sử dụng mô hình ảo có lợi thế lớn trong quá trình thuyết phục khách hàng. 

SOLIDWORKS Standard chỉ có chứng năng mô phỏng chuyển động, trong khi Inventor Pro, SOLIDWORKS Pro, Premium có cả mô phỏng chuyển động và render ảnh. SOLIDWORKS Pro/Pre cung cấp nhiều công cụ render hơn và hình ảnh, video đẹp mắt hơn so với Inventor Professional. 

Collaboration – Khả năng cộng tác 

Trong quá trình thiết kế thì việc chia sẻ tài liệu với các bên liên quan, phân quyền truy cập để xem, chỉnh sửa,… là điều cần thiết. Autodesk cung cấp công cộng tác khá đa dạng dựa trên nền tảng đám mây hoặc hệ thống máy chủ nội bộ. Người dùng CAD hay không sử dụng CAD đều có thể trao đổi và theo dõi tiến độ công việc. 

Còn SOLIDWORKS thì sử dụng eDrawings Viewer trong bản standard và eDrawings Professional trong bản Professional/Premium để cộng tác hiệu quả hơn. Người dùng có thể xuất file eDrawing từ phần mềm. 

Data Management – Quản lý dữ liệu

Về Data Management – quản lý dữ liệu thì bản SOLIDWORKS Standard sẽ không hỗ trợ. Inventor Professional và SOLIDWORKS Pro/Pre đều có hệ thống quản lý dữ liệu. Hệ thống quản lý dữ liệu của SOLIDWORKS sẽ hỗ trợ quản lý phiên bản và quản lý các chỉnh sửa. Đây là một tính năng lợi thế hơn so với Inventor khi Inventor chỉ sử dụng Vault Basic với chức năng quản lý version. 

Cả hai hãng đều chỉ cung cấp phiên bản rút gọn của hệ thống quản lý dữ liệu. Nếu người dùng muốn sử dụng các tính năng cao cấp hơn thì cần tìm hiểu SOLIDWORKS PDM hoặc Autodesk Vault Workgroup.

Import và Export

So sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional có thể kể đến một số định dạng Import/Export mà phần mềm hỗ trợ. 

Có thể thấy Inventor hỗ trợ đọc và xuất hầu hết cho các định dạng của các phần mềm CAD thông dụng. Đây là lợi thế khi người dùng phải làm việc với nhiều đối tác, có thể sử dụng những phần mềm khác nhau. 

Lập trình gia công CNC

SOLIDWORKS có hỗ trợ tích hợp lập trình gia công CNC đơn giản với SOLIDWORKS CAM. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng SolidCAM để thực hiện nhu cầu gia công phức tạp hơn. 

Còn với Inventor thì Autodesk có cập nhật Inventor HSM vào bộ Product Design & Manufacturing Collection với chi phí khoảng 2,500$/năm. 

Giá bản quyền và chính sách hỗ trợ

Khi so sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional, ngoài các tính năng kỹ thuật thì chi phí bản quyền và chính sách hỗ trợ cũng là một yếu tố quan trọng. 

Chi phí bản quyền SOLIDWORKS: 

Chi phí bản quyền của Inventor Professional: 

Phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional đều là những phần mềm thiết kế hàng đầu. Việc lựa chọn phần mềm nào phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của dự án và ngân sách của doanh nghiệp. ViHoth Solutions hy vọng bài viết so sánh phần mềm SOLIDWORKS và Inventor Professional sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm phù hợp cho dự án thiết kế của mình.

Exit mobile version